Facebook cấ.m các nội dung liên quan tới ủng hộ hoặc ca ngợi chủ nghĩa dân tộc da trắng

Ngày 27/3, Facebook thông báo sẽ thực hiện cấ.m các nội dng liên quan tới việc ủng hộ, ca ngợi chủ nghĩa dân tộc da trắng trên nền tảng mạng xã hội này.

Đây là một trong số những quyết định quan trọng nhất trong lịch sử mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Điều này diễn ra chỉ 2 tuần sau vụ x.ả sú.ng đẫ.m m.áu của một phần Ʈử sùng bái tư tưởng da trắng thượng đẳng tại thành phố Christchurch của New Zealand. Vụ x.ả sú.ng đã khiến 50 người th.iệt m.ạng.

Facebook đã xây dựng chính sách mới, nghiêm cấ.m việc  đăng tải những nội dung “ca ngợi, ủng hộ, thể hiện biểu tượng của chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa phân lập da trắng”. Thực tế, Facebook vốn đã cấm các nội dung về thuyết da trắng thượng đỉnh. Tuy nhiên đến nay các chính sách của mạng xã hội này mới  cấ.m nội dung cổ súy chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa phân biệt đối xử da trắng.

Nội dung, hình ảnh cổ súy chủ nghĩa dân tộc da trắng sẽ bị cấm đăng tải trên

Chính sách cũ của Facebook nêu rõ, Facebook cấ.m nội dung ph.ân bi.ệt chủ.ng tộ.c, th.ù hậ.n sắc tộc, tôn giáo, tín ngưỡng. Chính sách mới của mạng xã hội này sẽ cấm hêm Tuy nhiên, chính sách mới của Facebook cấm thêm các nội dung như cụm từ “nhập cư sẽ hủ.y ho.ại đất nước này” hay “chủ nghĩa phân lập da trắng là câu trả lời duy nhất”.  

Facebook quyết định si.ết chặt chính sách sau khi vụ x.ả sú.ng kinh hoàng tại Christchurch khiến cả thế giới bà.ng ho.àng.  Bên cạnh số người thi.ệt mạ.ng lớn thì cách thủ phạm phát trực tiếp (livestream) cũng gây nên sự ƥhẫǹ ǹộ lớn.

Mạng xã hội này nhanh chóng gỡ bỏ 1,5 triệu video trên toàn cầu liên quan vụ tấ.n cô.ng kh.ủng b.ố nhằm vào đền thờ Hồi giáo ở New Zealand trong 24 giờ đầu tiên sau vụ tấn công.

Facebook đồng thời tiến hành thay đổi  nền tảng quảng cáo trả tiền nhằm ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử trong các quảng cáo nhà đất, việc làm, tín dụng hay những dịch vụ khác.

Các nội dung trên Facebook sẽ không còn được phân biệt nhóm khách hàng tiềm năng dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính hay mã bưu chính, điều mà nhiều người cho rằng chúng hình thành nên  tình trạng ph.ân bi.ệt đối xử.

Nói cách khác, Facebook sẽ  triển khai những biện pháp để ngăn chặn quảng cáo gây phân biệt đối xử trong các tin quảng cáo việc làm, địa ốc và tín dụng tới người dùng Facebook, Instagram và Messenger.

Theo báo Nhân đạo & Đời sống