Hóa đơn tăng bất thường, ngành điện nói gì?

Nhiều người dân tiếp tục phản ảnh hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng ‘chóng mặt’, có trường hợp tăng hơn 5,5 lần so với tháng trước. Tuy nhiên, ngành điện lực khẳng định không có sai sót trong ghi chỉ số điện và tính toán tiền điện của khách hàng.

Giải thích về việc tiền điện tăng bất thường, ngành điện lực cho rằng do miền Nam vào mùa nắng nóng gắt, trong khi người dân lại ở nhà theo cách ly chống dịch COVID-19 nên sử dụng điện nhiều.

Tiền điện tăng “chóng mặt”

Ông Trần Viết Cường (ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) phản ảnh ngày 13-4, gia đình ông nhận được hóa đơn tiền điện với chỉ số tiêu thụ điện năng tăng đến 5,51 lần so với tháng trước đó. Số tiền mà ông Cường phải trả của tháng 3 là 420.358 đồng, trong khi tháng trước chỉ hơn 80.000 đồng.


Khi nhận được thắc mắc của ông Cường, nhân viên ghi điện N.V.B. khẳng định mình ghi đúng, còn việc hóa đơn tiền điện tăng mạnh là do gia đình ông Cường sử dụng nhiều điện bởi thời tiết nắng nóng.

Tuy nhiên, ông Cường khẳng định tiền điện tăng quá vô lý bởi gia đình ông đã tiết giảm sử dụng các thiết bị điện, thậm chí không dùng máy lạnh.

Tương tự, bà Lê Thị Diễm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết hóa đơn tháng 3 mà gia đình bà vừa thanh toán lên đến 1,2 triệu đồng, trong khi tháng trước chỉ phải trả 565.000 đồng.

Theo bà Diễm, căn hộ của bà có một số sinh viên ở trọ, mọi khi chỉ trả tiền điện từ 600.000-900.000 đồng, nhưng tháng 2 giảm đột ngột và đến tháng 3 lại tăng mạnh.

“Tôi thấy lạ ở chỗ trong tháng 3 chỉ còn một mình tôi sống trong nhà, các thành viên khác đã về quê tránh dịch nhưng tiền điện lại cao bất thường như vậy” – bà Diễm nói.

Ông M.L. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng nhận được hóa đơn tăng 2,2 lần dù đã có 9 ngày về quê. “Tháng 2 và tháng 3 không chênh lệch đến mức phải bật máy lạnh suốt ngày để tăng đến 2,2 lần, chưa kể là 1/3 tháng tôi không ở nhà” – ông L. nói.

Ngành điện nói gì?

Ngay trong sáng 15-4, sau khi đến kiểm tra chỉ số điện của ông Trần Viết Cường, đoàn kiểm tra của Công ty Điện lực Tân Phú đã thừa nhận có việc nhân viên điện lực ghi sai chỉ số điện của kỳ ghi điện tháng 3, dẫn đến ông Cường phải trả tiền điện ở bậc lũy tiến cao hơn.

Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết chỉ số điện ghi được ngày 13-4 là chính xác, việc tiêu thụ điện năng hằng tháng có biến động do khách mới mua nhà vào cuối tháng 1-2020.

Với trường hợp của bà Lê Thị Diễm, theo vị này, khách hàng sử dụng côngtơ điện Ʈử, việc ghi chỉ số điện được thực hiện từ xa. Điện năng tiêu thụ điện từ ngày 4-3 đến 4-4 (31 ngày) là 463 kWh, tăng 81% so với tháng trước.

“Trước khi phát hành hóa đơn, đơn vị đã xác minh lại và xác nhận chỉ số tiêu thụ điện là đúng”, vị này khẳng định và cho biết khách hàng đề nghị kiểm chứng côngtơ vào ngày 16-4.

Cũng theo Tổng công ty Điện lực TP.HCM, sản lượng điện của ông M.L. tăng 120% so với tháng trước và Công ty Điện lực Gia Định đã xác minh lại chỉ số tiêu thụ điện là đúng trước khi phát hành hóa đơn. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn hẹn với khách hàng sẽ kiểm chứng côngtơ vào ngày 17-4.

“Việc tiền điện tăng cao do khu vực phía Nam hiện bước vào mùa nắng nóng gay gắt, người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát và việc cách ly xã hội khiến người dân ở nhà, sử dụng nhiều thiết bị điện hơn”, Tổng công ty Điện lực TP.HCM khẳng định.

Nguồn: https://tuoitre.vn/hoa-don-tang-bat-thuong-nganh-dien-noi-gi-20200416113426317.htm

Chia sẻ