Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử lần đầu sau đảo chính chấn động 2014

Hôm qua (24/3), người dân Thái chính thức bỏ phiếu sau sự kiện chính phủ bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính.

AFP dẫn lời Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan Jarungvich Phumma hôm nay cho biết: “92.320 điểm bỏ phiếu trên khắp lãnh thổ Thái Lan sẽ hoạt động từ 8h đến 17h”.

Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan sau nhiều năm, đǻnĥ dấu bước ngoặt với chính trường nước này sau 5 năm nắm quyền của chính quyền quân sự.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bỏ phiếu sáng 24/3. Ảnh: AFP.

Theo đó, cử tri Thái Lan sẽ bỏ phiếu để bầu ra 500 ghế nghị sĩ trong Hạ viện, trong đó có 350 người ứng cử theo danh sách cá nhân và 150 người theo danh sách đảng. Cơ quan này và thượng viện Thái Lan do chính quyền quân sự bổ nhiệm sẽ chọn ra thủ tướng mới.

Ngoài ra, 250 nghị sĩ Thượng viện do Ủy ban Quốc gia về Hòa Bình và Trật tự chỉ định, trong đó 244 người được quân đội hậu thuẫn.

Giới phân tích nhận định, cuộc bầu cử sẽ chứng kiến sự cạnh tranh giữa Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đại diện cho đảng quân đội Palang Pracharat, đảng Pheu Thai với ứng cử viên Sudarat Keyuraphan, đảng Hướng tới Tương lai và đảng Dân chủ. Các ứng cử viên thủ tướng đã bỏ phiếu tại thủ đô Bangkok.

Thái Lan đã chứng kiến ​​12 cuộc đảo chính trong 90 năm qua – trung bình cứ 7 năm sẽ có sự tiếp quản quân sự 1 lần. Nước này hồi tháng trước cũng đã từng rung chuyển bởi những tin đồn về một cuộc lật đổ sau khi Công chúa Ubolratana Rajakanya bị em trai mình – Quốc vương Maha Vajirusongkorn – công khai phản đối bà tranh cử Thủ tướng.

Theo báo Đời sống & Nhân đạo