Tết âm lịch đẩy chỉ số tiêu dùng (CPI) tăng 0,8% so với tháng trước

Do sức mua dịp Tết nguyên đán tăng đã kéo chỉ số Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,8% so với tháng trước.

Tổng cục Thống kê vừa công bố tình hình kinh tế xã hội tháng 2, theo đó CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2019 tăng 2,6% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. CPI tháng 2/2019 tăng 0,9% so với tháng 12/2018 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 2, CPI của 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng so với tháng trước. Trong đó:

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất là 1,73%. Trong đó, lương thực tăng 0,53%; thực phẩm tăng 2,13% làm CPI chung tăng 0,48%.

Giá điện sinh hoạt tăng 0,69% trong tháng 2. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng 0,69%.

Mặc dù giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,4% (giá vé ôtô khách tăng 7,39%; giá vé tàu hỏa tăng 15,84%), nhóm giao thông chỉ tăng nhẹ 0,16% do giá xăng dầu được giữ ổn định nhằm bình ổn giá trong dịp Tết.

Nhóm giáo dục lại giảm 0,47% do TP HCM giảm học phí và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%.

Chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 1,53% so với tháng trước; tăng 3,81% so với tháng 12/2018 và giảm 0,16% so với cùng kỳ năm 2018.

Chỉ số giá USD tháng 2 giảm 0,09% so với tháng trước; giảm 0,49% so với tháng 12/2018 và tăng 2,24% so với cùng kỳ năm 2018.

Lạm phát cơ bản tháng 2/2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 1,82% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Vi Hạnh (t/h)
Theo báo Nhân đạo & Đời sống

Chia sẻ