Nguyên nhân máy bay Vietjet Air rơi lốp và hạ cánh nhầm: Do phi công

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã có những nhận định sơ bộ về nguyên nhân vụ máy bay của Vietjet Air mất bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột và hạ cánh nhầm ở Cam Ranh.

Sự cố máy bay Vietjet bị rơi 2 bánh khi hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột ngày 29/11, và hạ cánh nhầm tại sân bay Cam Ranh ngày 25/12, Bộ GTVT đã họp khẩn liên quan đến các sự cố an toàn hàng không liên quan đến hãng hàng không Vietjet Air. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc

Báo cáo tại đây, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh ngày 25/12 xuất phát từ quá trình máy bay quay lại hạ cánh tại Cam Ranh do có cảnh báo mất áp suất trọng lực của càng trước.

Bộ trưởng GTVT họp về các sự cố hàng không. (Ảnh M.Hà).

Trong quá trình hạ cánh, lái chính người Philippines (11.000 giờ bay) quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ (người Việt) đang thực hiện thao tác thả càng. Vì thế lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.

Về nguyên nhân vụ máy bay Vietjet bị văng 2 bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột sự cố xảy ra khi tiếp đất. Cụ thể là bánh mũi (bánh trước) tiếp đất trước trong khi thiết kế của máy bay không cho bánh mũi tiếp đất trước mà là bánh sau.

Theo ông Thắng, hiện Cục đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không Châu Âu. Nhưng cơ bản nhận định phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm.

Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng vấn đề an toàn hàng không đang rất nóng, phải lấy an toàn làm trên hết.
Ông Thể cũng yêu cầu phải làm việc với các hãng, có đền bù quyền lợi cho khách hàng trong các sự cố như hạ cánh khẩn cấp.
Nguồn: Báo nhân đạo và đời sống
Chia sẻ