Dân đổ xô đi mua xe bán tải trước thông tin tăng phí trước bạ

Trước thông tin đến 10/4 phí trước bạ xe bán tải (pickup) sẽ tăng từ 2% lên 6% (Hà Nội là 7,2%) khiến giá loại xe này đắt thêm từ 30 – 50 triệu, vì thế nhiều người “tranh thủ” để giảm chi phí.

Theo nhiều đại lý xe hơi, lượng đặt xe bán tải (pickup) đã bắt đầu tăng nhanh so với thời điểm tháng trước, do chỉ còn khoảng 1 tháng nữa (đến ngày 10/4), phí trước bạ xe bán tải sẽ tăng.

Mức phí trước bạ với xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên 6 – 9%. Ảnh minh họa

Tại một đại lý xe Ford tại Long Biên, Hà Nội, lượng đặt xe Ford Ranger trong hai ngày cuối tuần (2-3/3) đạt hơn 7 chiếc, trong khi các tháng trước, cao nhất chỉ 1 chiếc/ngày thông thường hoặc 3 – 4 ngày mới bán được một chiếc.

Các đại lý xe hơi khác cũng nằm trong cảnh tương tự, một đại lý xe hơi trên đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội cũng nhận được khá nhiều đơn đặt hàng, câu hỏi của khách hàng về ngày về xe và thủ tục đặt xe.

Trên thực tế, các đại lý, hãng đều đã nhận biết được việc tăng thuế phí đối với xe bán tải từ trước đó, chính vì thế nên năm 2018 lượng xe bán tải nhập về và tiêu thụ tại Việt Nam rất hạn chế, chỉ đạt 50% so với các năm trước.

Các đại lý, chủ kinh doanh xe hơi dù biết thuế phí xe bán tải tăng nhưng không biết được thời điểm chính xác các chính sách được phê duyệt nên hoạt động nhập khẩu các loại xe này thời gian qua cầm chừng.

“Xe bán tải đều nhập 100% nên lượng hàng phải cân đối, nếu không sẽ lỗ lớn, chúng tôi đã nhận được thông tin tăng thuế phí từ năm 2017 – 2018 và chính thức là khi Bộ Tài chính trình Dự thảo Nghị định 20, giới kinh doanh xe đã biết tăng phí trước bạ và chủ động các phương án kinh doanh”, một đại lý kinh doanh xe nhập cho hay.

Theo báo cáo của VAMA, doanh số của xe bán tải năm 2018 đã thấp đi do lựa chọn của người tiêu dùng các thành phố lớn đã không còn thích các dòng xe loại to, cồng kềnh. Hơn nữa, hiện các mẫu, dòng xe ngày càng một nhiều hơn, với mức giá từ 600 đến 900 triệu đồng, người có nhu cầu có thể chọn lựa được các mẫu xe sedan, SUV hoặc đa dụng đô thị ưng ý hơn.

Ở các địa phương, tỉnh lẻ, nơi xe bán tải có thị trường rộng, phù hợp, nhu cầu xe bán tải vẫn tiêu thụ khá ổn.

Theo ông Phạm Văn Hùng, đại lý xe hơi ở TP. Hải Dương, nhu cầu mua xe bán tải ở tỉnh mấy năm nay nhiều hơn do điều kiện phù hợp với túi tiền của dân và đa dụng. Ngay từ khi có thông tin tăng phí chính thức, các đại lý đã lên kế hoạch thương mại và thực hiện khuyến mãi ngay.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa có số liệu chính thức về doanh số bán ra song trong tuần này sẽ làm khuyến mại cho xe bán tải bởi mức tăng mỗi xe từ 30 đến 60 triệu đồng là khá lớn. Rất may trong dự trù của chúng tôi, thuế Tiêu thụ đặc biệt với xe này không bị điều chỉnh, vẫn giữ ở tỷ lệ 15 – 25% nên cũng dễ thở hơn”, ông Hùng nói.

Cũng theo chủ đại lý này, hầu hết xe bán tải đều dạng nhập khẩu, nên các đại lý thường bán số lượng hạn chế bởi vì có muốn bán nhiều cũng không có hàng từ hãng về. Mức phí trước bạ tăng lên, càng khó cho xe bán tải cạnh tranh với các mẫu xe SUV phân khúc giá phổ thông hiện nay tuy nhiên đây là dòng xe có phân khúc khách riêng và đặc thù.

Anh Vũ Tuấn Minh, tại Kinh Môn, Hải Dương, một người mua xe cho biết: Hy vọng việc tăng phí sẽ không bị dồn hết lên vai người tiêu dùng bởi mỗi xe bị tăng lên 30 đến 60 triệu đồng sẽ khiến người tiêu dùng cân nhắc rất lớn với nhu cầu.

“Tôi hy vọng chỉ tăng giá vì phí trước bạ chứ không tăng giá khác do khan hiếm xe hoặc phải đặt trước, điều này đã và đang xảy ra ở thời điểm gần đây đối một số mẫu xe dạng “hot” trên thị trường”, anh Minh chia sẻ.

Theo báo Nhân đạo & Đời sống