Công bố báo cáo đầu tiên vụ r.ơ.i máy bay ở Ethiopia làm 157 người c.h.ế.t

Các nhà điều tra Ethiopia khẳng định các phi công trên chuyến bay xấu số đã thực hiện đúng quy trình nhưng không giành được quyền kiểm soát chiếc máy bay...

Trong cuộc họp báo ngày 4/4, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges, công bố báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra vụ Ʈαɩ ทạท.

Báo cáo sơ bộ của Ethiopia nói rằng các phi công đã làm đúng quy trình được đào tạo và hướng dẫn của hãng hàng không, cố gắng vô hiệu hoá Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS). Tuy nhiên, hệ thống này đã tự kích hoạt lại ít nhất 3 lần. Hiện tại, chưa rõ MCAS liên tục tự kích hoạt lại là do phía phi công hay lỗi phần mềm.

Các nhà điều tra của Ethiopia không đổ lỗi cho bên nào trong vụ Ʈαɩ ทạท này, tuân thủ các quy tắc quốc tế trong đó yêu cầu các cuộc điều tra tập trung vào khuyến nghị về mặt kỹ thuật để giúp các chuyến bay sau an toàn hơn. Phân tích chi tiết về chuyến bay cũng không được công bố và dự kiến cần thêm vài tháng trước khi báo cáo cuối cùng được đưa ra trong vòng 1 năm.

Hiện trường vụ r.ơi m.áy b.ay của hãng hàng không Ethiopian Airlines – Ảnh: Reuters.

Trong báo cáo sơ bộ về vụ Ʈαɩ ทạท, các nhà điều tra Ethiopia cũng đề nghị Boeing tiến hành kiểm tra lại hệ thống điều khiển bay của 737 Max.

Phi cơ Boeing 737 Max đã bị đình bay tại hàng chục nước trên thế giới sau thảm hoạ ngày 10/3 tại Ethiopia – xảy ra chỉ 5 tháng sau khi một chiếc 737 Max khác của hãng hàng không Indonesia Lion Air lao xuống biến làm 189 người ₵hḗt. Báo cáo sơ bộ về Ʈαɩ ทạท của Lion Air cũng đặt ra câu hỏi về phần mềm, cũng như quy trình bảo dưỡng máy bay và đào tạo phi công.

Gia đình của các ทạท ทhâท, cơ quan chức năng và hành khách đi máy bay trên toàn cầu đang chờ đợi thông tin về việc liệu 2 vụ Ʈαɩ ทạท có liên quan tới nhau và công nghệ của Boeing cũng như những thao tác của phi công trên chuyến bay xấu số của Ethiopian Airlines đóng vai trò như thế nào.

Theo báo Nhân đạo & Đời sống

 

Chia sẻ