Báo động: Sẽ có khoảng 4 triệu đàn ông Việt Nam ế vợ vào năm 2020

Theo thống kê của Tổng cục Dân số, hơn 4 triệu đàn ông Việt sẽ lâm vào cảnh ế vợ từ năm 2018.

Điều này bắt nguồn từ chính tư tưởng “trọng nam khinh nữ” trong các gia đình,  dẫn đến sự mất cân bằng giới tính nghiêm trọng ở Việt Nam và toàn thế giới.

Tại Việt Nam tuy suy nghĩ những năm trở lại đây đã thoáng hơn về việc sinh con trai hay gáu. Tuy nhiên nhiều gia đình vẫn còn suy nghĩ lạc hậu thích con trai hơn con gái, và tìm mọi cách để có thể sinh con trai đã khiến cho dân số cả nước đang dần có sự chênh lệch rõ rệt.
Sự mất cân bằng giới tính khiến số lượng nữ giới ngày càng giảm
Theo thống kê từ Tổng cục Dân số, 55 trong số 63 tỉnh thành trên cả nước có sự chênh lệch giới tính. Tỷ lệ giới tính trung bình k ḩï ṥinĥ với 112,8 nam/100 nữ. Đây là hệ quả từ việc  coi trọng con trai, lựa chọn giới tính thai nhi.
Nhà nước đã ban hành quy định c.ấm tiết lộ giới tính thai nhi khi siêu âm. Tuy nhiên bất chấp điều này, nhiều cơ sở vẫn thông tin để tình trạng này diễn biến khó kiểm soát.
Các số liệu của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình cho thấy, nếu thực trạng mất cân bằng giới tính, còn tiếp diễn như hiện nay thì khoảng 30 năm sau, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự chênh lệch giới tính nam hơn nữ khoảng trên 10%.
Dự kiến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 4,3 triệu nữ giới. Việc mất cân bằng này đồng nghĩa với chuyện 4,3 triệu nam giới có thể sẽ không lấy được vợ.

Tỷ số giới tính k ḩï ṥinĥ cao trong 30 năm qua đã để lại những hậu quả xã hội ở Ấn Độ và Trung Quốc.  Những dự báo năm 2001 cho thấy Ấn Độ thiếu khoảng 36 triệu phụ nữ.

Tại nhiều quốc gia, sự chênh lệch giới tính khiến đàn ông phải tìm vợ ngoại quốc

Điều này đã tạo ra những căng thẳng trong xã hội tại các quốc gia này, với một số lượng lớn nam giới trẻ tuổi không có khả năng lấy vợ hoặc không có bạn tình.

Tại Đài Loan, đây cũng là tình trạng tương tự. Taị Hàn Quốc, xứ sở kim chi đã khiến nhiều nam giới ở đây buộc phải tìm cô dâu ở các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Hiện tượng “xuất khẩu” cô dâu ở Việt Nam gần đây đến một số quốc gia Châu Á là một trong những hệ lụy trực tiếp của hiện tượng thiếu nữ giới mà nguyên nhân của nó là do tăng tỷ số giới tính k ḩï ṥinĥ ở các quốc gia này trong các thập kỷ trước.

Sự mất cân bằng giới tính sẽ kéo theo các h hậu họa khó lường về các vấn nạn xã hội. “Cánh mày râu” sẽ khó có thể lấy được vợ, rơi vào tình trạng “ế vợ cục bộ”. Tình trạng thiếu phụ nữ sẽ nảy sinh ra vấn nạn mua bán trẻ em gái, m.ại d.âm,…

Dự đoán có khoảng 4 triệu đàn ông Việt sẽ ế vợ trong năm 2020

Bên cạnh đó, để có thể lấy được vợ, các chàng trai phải cạnh tranh nhau khốc liệt từ rất sớm thông qua việc trau dồi cho mình nhiều kiến thức, chăm chút vẻ bề ngoài, kỹ năng cưa bạn tình, tập rất nhiều môn thể thao và năng khiếu.

Ngoài ra, sự nghiệp vững chắc cũng là điều không thể thiếu để có thể lấy được vợ. Điều này sẽ tạo thành áp lực lớn ngay từ rất sớm cho các cậu bé khi còn nhỏ tuổi.

Nguồn: Theo báo Nhân đạo & Đời sống