Nâng cao hiệu quả Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111

Ngày 28/12, tại TP HCM, Cục Trẻ em (Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội) tổ chức hội thảo nâng cao hiệu quả quảng bá Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (Tổng đài 111).

Tổng đài 111 tiếp nhận các thông tin tố giác hành vi xâm hại, ḅäo hànĥ trẻ em. Tổng đài sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin tố giác và kịp thời có biện pháp can thiệp bảo vệ trẻ em.

Tổng đài 111 là dịch vụ công đặc biệt, do Chính phủ thiết lập, vận hành nhằm tiếp nhận thông tin từ tổ chức, người dân về bảo vệ trẻ em. Tổng đài hoạt động 24/7, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động; không thu phí viễn thông và phí tư vấn đối với người gọi đến, tiếp nhận thông tin từ cá nhân khi người dân có nghi ngờ, hoặc phát hiện hành vi ƀạö ļực, xâm hại trẻ, đồng thời khai thác thông tin qua báo chí, truyền thông, mạng xã hội. Năm 2018, Tổng đài 111 tư vấn hơn 27.400 ca, tăng 1.562 ca so với năm 2017, hỗ trợ can thiệp cho 806 trẻ em. Cũng theo Cục Trẻ em, tình hình này gây mất lòng tin vào bảo mẫu, cô giáo mầm non; người dân lo lắng sự an toàn của trẻ em khi đến trường và mong muốn lắp camera tại trường học.

Theo báo cáo của Ban tổ chức, năm 2018, số ca trẻ bị ḅäo hànĥ là hơn 357 ca, tăng 140 ca so với năm 2017. Nhức nhối là vấn đề ḅäo hànĥ của giáo viên đối với học sinh, xảy ra tại một số tỉnh, thành như TP HCM, Trà Vinh, Quảng Bình, Long An, Nam Định.

Toàn cảnh hội thảo

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam đề nghị: “Để đông đảo người dân biết tới Tổng đài 111, Cục Trẻ em mong muốn có sự tham gia nhiều hơn từ phía xã hội, đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác quảng bá bằng cách in số điện thoại Tổng đài 111 lên trên các bao bì, sản phẩm. Nhằm bảo vệ mọi trẻ em Việt Nam sẽ được sống trong môi trường ngày càng an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện”.

Ông Nguyễn Công Hiệu – Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông, Cục Trẻ em – cho rằng: “Hiện nay, còn nhiều khó khăn trong hỗ trợ, can thiệp giúp trẻ, chưa có nơi ở phù hợp khi để thực hiện việc cách ly trẻ khỏi môi trường bị xâm hại, ƀạö ļực; thiếu các dịch vụ hỗ trợ giúp cho trẻ bị xâm hại tại các địa phương, nhất là dịch vụ hỗ trợ tâm lý, trị liệu. Trong nhiều trường hợp, chính Tổng đài 111 cũng không thể kết nối được với người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã do cán bộ không nghe máy, bận họp và từ chối hợp tác, không tiếp nhận thông tin từ phía tổng đài”.

Trong quý 4/2018, tổng đài 111 thiết lập mạng lưới cộng tác viên tiếng dân tộc thiểu số (Nùng, Tày, Thái, Mường, Khơme, H’môทg, Êđê, Bana, GiaRai, Chăm) và cộng tác viên tiếng Anh.

 

Chia sẻ