Các kịch bản của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019

Asian Cup 2019 là giải đấu quan trọng của ĐT Việt Nam đầu năm nay. Cũng giống như giải U23 châu Á diễn ra vào năm ngoái, rất nhiều kịch bản bất ngờ có thể đến với thầy trò Park Hang Seo.

Có lẽ rất khó để ĐT Việt Nam tái hiện được kì tích Thường Châu hồi đầu năm 2018, nhưng một kịch bản tương tự Thường Châu là điều mà chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ tới. Xét về tương quan sức mạnh, ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam đều phải gặp những đối thủ có sự tương đồng nhất định ở 2 giải đấu.

Ở VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam nằm cùng bảng với U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. ĐT Việt Nam nằm cùng bảng với Iran, Iraq và Yemen ở Asian Cup 2019. Nhìn vào đây sự tương đồng đã được thể hiện khá rõ, Hàn Quốc và Iran được xem là những đội bóng đã vượt quá xa trình độ của bóng đá Việt Nam, Australia và Iraq cũng rất mạnh, còn Syria và Yemen được xem là vừa sức với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Liệu Quang Hải và các đồng đội có thể tái lập kịch bản kì tích tại Thường Châu? – Ảnh: VFF.

Như vậy, kế hoạch vượt qua vòng bảng với vị trí xếp thứ 3 tốt nhất là điều có thể xảy ra. ĐT Việt Nam có thể thua Iran ở lượt trận thứ 2, nhưng trước đó chúng ta sẽ phải làm rất tốt ở trận đấu đầu tiên gặp Iraq. Trận đấu với Iraq có thể xem là trận đấu quan trọng nhất tại Asian Cup 2019 của ĐT Việt Nam. Chỉ cần một kết quả không thua, Ngọc Hải và các đồng đội sẽ có bước đà tâm lý cực tốt trước khi đụng độ Iran và sẽ có quyền tự quyết ở trận cuối gặp Yemen.

Kịch bản xấu sẽ diễn ra nếu ĐT Việt Nam không thể có điểm trước Iraq trong trận ra quân. Chúng ta sẽ bị dồn vào thế chân tường buộc phải có điểm trước Iran, đội bóng mang đến UAE những cầu thủ được coi là tinh tuý của bóng đá nước này. Iran vẫn luôn là nền bóng đá trên tầm so với Iraq, hãy nhìn màn trình diễn của các cầu thủ Iran tại World Cup 2018 để hiểu chúng ta sắp phải đối mặt với một thử thách chẳng kém cạnh là bao so với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong tình thế khó khăn như vậy, không loại trừ một kịch bản rằng thầy trò HLV ParK Hang Seo sẽ để thua cả 2 trận đầu tiên. Nếu để thua sát nút hoặc thua rất ít bàn, cố gắng chơi canh bạc “tất tay” trước Yemen, ĐT Việt Nam vẫn có cửa vào trong với 3 điểm nhưng sẽ là rất khó khăn và chúng ta bắt buộc phải chờ đợi diễn biến ở các bảng đấu khác.

Và nên nhớ rằng, cấp độ trẻ ở châu lục hoàn toàn khác so với các ĐTQG ở những giải đấu chính thức. Sức mạnh của những cầu thủ siêu sao ở các nước châu Á sẽ tiếp tục được phô diễn trên đất UAE, giải đấu được tổ chức 4 năm 1 lần và có cấp độ tương sự các giải đấu nổi tiếng như EURO, CAN, Copa America…

 

Nguồn: Báo nhân đạo và đời sống

Chia sẻ