Khá ‘Bảnh’ lại vào đề thi Ngữ văn, nhiều người không khỏi ngán ngẩm

Trường THPT Mường Bú (tỉnh Sơn La) đưa nhân vật Khá “Bảnh” vào đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn khối 12. Điều này đã khiến nhiều giáo viên không khỏi ngao ngán.

Theo đó, ngữ liệu phần Đọc hiểu bao gồm thông tin từ nhiều nguồn nói về hiện tượng mạng đình đám Khá “Bảnh”. Từ việc anh ta ăn mặc diêm dúa cho đến những hành động điên rồ như dàn hàng ngang trên cao tốc để chụp ảnh đăng Facebook.

Tuy nhiên giới trẻ lại ngưỡng mộ Khá “Bảnh” và xem như thần tượng. Mới đây, Khá “Bảnh” bị công an thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) bắt vì tội đ.ánh b.ạc.Từ ngữ liệu phần Đọc hiểu, đề thi yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi liên quan.

Đề thi về hiện tượng mạng Khá bảnh tại Sơn La

Nhiều giáo viên nhận xét đề thi trình bày cẩu thả, quá dài (gần 1 trang A4), gây rối cho học sinh khi đọc văn bản.

Trao đổi trên báo VTC, thạc sĩ Ngữ văn P.T.H., Tổ trưởng Tổ chuyên môn Ngữ văn trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM khẳng định nội dung văn bản thiếu mạch lạc, lủng củng không đúng với văn phong báo chí. Việc đưa hiện tượng Khá “Bảnh” vào đề thi, hình như giáo viên đã quá đà trong việc chọn ngữ liệu và có thể gây ra tác dụng ngược với học sinh.

Cũng trao đổi trên trang này, thầy Trần Lê Duy, giáo viên giảng dạy Ngữ văn một trường chuyên ở TP.HCM cho biết đề mở là tốt nhưng cần định hướng rõ ràng và có tính giáo dục cao. Đề thi có thể đặt một hiện tượng tích cực bên cạnh một hiện tượng tiêu cực rồi yêu cầu học sinh lựa chọn giải pháp, nhưng phải có định hướng.

Nhiều ý kiến phản đối việc đưa nhân vật mạng này vào đề thi

Một số ý kiến  khác đǻnĥ giá, việc đưa Khá “Bảnh” vào đề thi, vô hình chung, chúng ta đã cấp thêm một tầm vóc không đáng có cho những hiện tượng, cho những giá trị chưa đủ tầm”, TS Tuyết phân tích.

Trước đó, trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã đưa hiện tượng Khá “Bảnh” vào đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn khối 11, gây xôn xao dư luận, nhiều người bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Nguồn: Theo báo Nhân đạo & Đời sống